แบกเป้ไปเดี่ยว หรือ เที่ยวแบบเป็นกลุ่มดีกว่า ?

จากประสบการณ์ที่จัดทริปเที่ยวมามาก ทั้งไปเองคนเดียวก็เยอะ รวมกลุ่มหารเฉลี่ยกันไปก็ไม่ใช่น้อย ผมพบว่า มันค่อนข้างจะแตกต่างกันมาโขอยู่ สำหรับการลุยเปลี่ยวเที่ยวโทนๆ กับการแชร์กลุ่มเพื่อนๆ หากจะต้องตอบให้ได้ว่า แบบไหนดีกว่ากัน คงต้องหยิบยกออกมาพูดถึงกันแบบแฉๆแบไต๋ให้เห็นเสียก่อน
ทริป แบกเป้ใบเดียว ลุยเดี่ยวทั่วไทย
ข้อดีของ ทริป ลุยเดี่ยว ที่เห็นแน่แก่ใจ คือ "ความคล่องตัวสูง" การตัดสินใจทำได้รวดเร็ว แผนต่างๆยืดหยุ่น ได้ตามความต้องการของเราเอง อยากจะแวะเที่ยวที่ไหน หรืออยากจะยกเลิกไม่ไปเที่ยวที่ไหน ทำได้ง่ายๆ จะนอนเต้นท์ หรือนอนโรงแรม ก็ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องคิดเผื่อหลายตลบ มีหลายครั้งที่ผม จัดทริป บินเดี่ยว ผมจะไม่จองโรงแรม เพราะมั่นใจว่า ถึงจะหาที่พักไม่ได้ ก็กางเต้นท์นอน มีอยู่สองครั้งด้วยซ้ำไปที่ผมต้อง นอนเกร่วอยู่ตามเก้าอี้ผู้โดยสาร ที่สถานีขนส่งจนสว่าง ไม่ใช่ว่าเจ๋ง หรือ ข้าแน่ แต่ว่า มันจำเป็นครับ ...(จริงๆแล้ว มันเป็นความทุกข์ซะมากกว่า แต่ก็เพิ่มสีสันได้ดีครับ)
สิ่งที่ได้จากการเดินทางแบบ ทริปเดี่ยว คือ การได้สัมผัสกับผู้คนโดยตรง ได้รับการดูแลเอาใจใส่ได้ง่ายกว่า จากเจ้าของที่พัก (หากเราไปกันสาม สี่คน จะยืมมอร์เตอร์ไซค์ไปขี่เล่นฟรีๆคงไม่ได้ ต้องเช่าเท่านั้น แต่ถ้าไป คนเดียว ทำตัวน่าสงสารไปยืมเขา ผมพบว่า ร้อยทั้งร้อยเขาให้ยืมฟรีๆเลยครับ) ถ้าเราไปกับเพื่อนฝูง เราก็ต้องพูดคุยกันสนุกสนานกับเพื่อนๆ มันทำให้เราพลาดครับ ... พลาดการได้ฟังชาวบ้าน เขาสนทนากัน พลาดการได้สนทนากับชาวบ้าน เพื่อหาข้อมูลเชิงลึกในท้องถิ่น ทัศนคติ มุมมอง ความเชื่อ
ความศรัทธา และวัฒนธรรมที่แตกต่าง ล้วนเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากๆนะครับ นอกจากนั้น ในเวลาที่เราได้เฝ้ามองภาพแปลกตา ของสถานที่ที่เราไปเยือน มันมักจะทำให้เราได้แง่คิดเสมอๆ ถ้าเราคุยเล่นกันกับเพื่อนๆ บางทีอาจจะทำให้เราพลาดการมองเห็นสิ่งแปลกๆที่มีมากมายอยู่รายทางได้
แล้วไปเดี่ยว จะมีข้อเสียอะไรบ้าง?
แน่นอนเลยครับ ข้อแรกคือ "เสี่ยง" อันตราย ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชาย ก็เสี่ยงไม่ต่างกันมากนัก ทรัพย์สิน อาจจะถูกขโมยได้ง่ายกว่าการไปเป็นกลุ่ม เพื่อนๆหลายๆคนช่วยเป็นหูเป็นตากันได้มากทีเดียว การรวมเป็นกลุ่ม ช่วยป้องกันผู้ร้าย ผู้ไม่ประสงค์ดีกับเราได้มากครับ ข้อสอง คือ ไปคนเดียว จ่ายคนเดียว ก็ใช้เงินเยอะขึ้นครับ (แต่บางทีไปคนเดียวก็ประหยัดมากกว่าก็มีครับ ขึ้นอยู่กับ ว่า การไปคนเดียวครั้งนั้น เน้นความฟุ่มเฟือยสะดวกสบาย หรือเน้นประหยัดๆ ) ข้อสาม คือ เหงาาาา ... อันนี้สำหรับคนมีความรักบานสะพรั่งในใจ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะจากกัน โดยเฉพาะ จากกันไปเที่ยวสนุกคนเดียว โห....มันจะกระสับกระส่ายมากมายครับ อิอิ
ทีนี้มาดูการไปเที่ยวเป็นแก๊งบ้างครับ
จะมีเรื่องเฮฮาเล่าสู่กันฟังในกลุ่มเพื่อนๆทุกๆครั้งที่หยิบยกมาพูดถึงกัน การไปกันเป็นกลุ่มสร้างสายใยผูกพันธ์ให้ เราแน่นแฟ้นมากขึ้น ยิ่งการเดินทางลำบากมากๆ ตอนนั้นก็อาจจะบ่นกันอุบ แต่พอกลับมาแล้วก็อยากไปอีกเสมอๆ
ทริป แบบกลุ่ม ต้องรอบคอบและวางแผน ก่อนไป คนจัดทริป ต้องวางแผนก่อนล่วงหน้า ยิ่งไปช่วงวันหยุดยาวๆ ยิ่งต้องคิดแล้วคิดอีก จองที่พักเอย เรื่องอาหาร การกิน เรื่องเงินทองที่ต้องหารให้ลงตัว ฯลฯ ความคล่องตัวน้อยกว่าเพราะแผนคือแผน จะเปลี่ยนแปลงทีนึง ต้อง ถามความเห็นกันให้ดีๆ เพราะไม่ใช่ทริปของใคร แต่เป็นทริปของทุกคน ทุกๆคนจึงมีสิทธิ์ออกความเห็น และเมื่อคนหลายๆคนออกความเห็น ก็ย่อมจะไม่ซ้ำกัน ... พอเริ่มเถียงกัน งานก็เริ่มเข้าครับ คนจัดทริปก็หนักใจ ฮ่ะๆๆ
ข้อดีข้อเสียของ ทริป แบบกลุ่มเพื่อน
ข้อดีแรก คือ ประหยัดครับ หารๆกัน เราก็สามารถนอนโรงแรมหรือรีสอร์ทที่ราคาแพงหรือปานกลางได้สบายๆ บางครั้งถ้าไปคนเดียว เราก็คงนอนห้องเล็กๆ แต่ถ้าไปหลายคน เราอาจจะได้พักบ้านหลังใหญ่ หรือห้องใหญ่ๆ ซึ่งแน่นอนครับว่า สิ่งอำนวยความสะดวกก็มากตามไปด้วย ข้อดีต่อมา คือ อุ่นใจครับ พวกมากก็ห้าวหาญ อิอิ ไปคนเดียวก็เหนียมๆ ไปหลายคนสามารถรักษาอาการโรคปอด(แหก)และโรคตา(ขาว)ได้ดีมากๆครับ โดยเฉพาะยามค่ำคืนตามสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง ประวัติมันหลอนๆใช่หยอกนะครับ
ข้อเสียบ้าง ...ข้อแรก คือ ความคิดเห็นที่แตกต่าง เรามาจากคนละครอบครัว เลี้ยงดูมาก็ต่างกันครับ ไม่ใช่เรื่องแปลก
ที่ขาไปเป็นเพื่อนกันดีๆ กลับมาเลิกคบก็มีนะครับ ... หรือบางทียังไม่ทันไป คุยกันไม่เคลียร์ ตกลงกันไม่ได้ ก็ต้องมีอัน
ต้องยกเลิกทริปกันไปก็มากครับ
ข้อเสียอีกสักข้อ คือ ...ความคาดหวังของแต่ละคนครับ ...บางครั้งก็ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ หรือหวังเอาไว้ว่ามันจะสวยงาม (เหมือนเช่นภาพในวารสารท่องเที่ยว) พอไปถึงจริงๆก็มีอันต้องผิดหวังกันไป คนจัดทริปก็ต้องทำใจนะครับ ...วางใจเป็นกลางๆไว้ จะได้สบายใจครับ
บทสรุปว่า แล้วไปแบบเดี่ยวหรือเป็นกลุ่มดีกว่ากันล่ะ?
คงจะสรุปแบบกลางๆว่าถ้าเรามีโอกาสได้ไปคนเดียวบ้างก็จะเป็นกำไรให้ชีวิตได้มาก ลองจัดทริปไปคนเดียวดู เืลือกเส้นทางที่ ปลอดภัย และเดินทางไม่ยาก(ไม่ใช่แทร็กกิ้ง เดินป่าไปคนเดียวอ่ะนะครับ) กำหนดงบประมาณคร่าวๆ วางแผนสถานที่ที่จะไป ตลอดจนที่พัก แรกๆลองสัก 3วัน 2คืน กำลังสวยครับ (แนะนำประมาณ เกาะล้าน ,เกาะสีชัง, อัมพวา, เกาะเสม็ด)แต่ถ้ามีเพื่อนมากรุมล้อม และเราเป็นคนขี้เหงา หรือกำลังสวีทหวานกับคู่รัก ก็แนะนำว่า อย่าไปคนเดียวเลยครับ เพราะนอกจากเพื่อนจะรุมด่าแล้ว ยังผิดใจกับแฟน การไปเที่ยวสนุก แต่กลับมาทุกข์นั้น ไม่ดีแน่ๆครับ...ยังไงก็ขอให้เที่ยวกันให้สนุก ไม่ว่าจะไปแบบคนเดียวหรือเป็นกลุ่มนะครับ
ข้อความจาก www.yumtrip.com