ททท.ดึงคนแก่เที่ยวกระตุ้นยอด ทำบัตรสมาชิกแถมสิทธิเพียบ

อันนี้เป็นข่าวเก่าจาก ผู้จัดการรายวัน31 มกราคม 2549 แต่ผมคิดว่าน่าสนใจครับ ไม่รู้ว่าเขายังมีโครงการนี้อยู่หรือเปล่า

ททท.ปิ๊งไอเดีย ดึงผู้สูงอายุเที่ยว วันธรรมดา เร่งศึกษาการจัดทำบัตรท่องเที่ยวสำหรับ ผู้สูงอายุ เก็บค่าสมาชิกปีละ 500 บาท หวังได้ผู้สนใจที่จะเดินทางท่องเที่ยวจริงๆ ระบุคุ้มเกินคุ้มเพราะมีกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล และส่วนลดร้านอาหาร-โรงแรมไม่น้อยกว่า 20% ตั้งเป้าปีแรกรวบสมาชิกได้ 1.5 หมื่นใบ

แหล่งข่าวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ททท.อยู่ระหว่างการจัดทำโครงการบัตรท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อต้องการกระตุ้นตลาดคนไทยในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 55 ปี ขึ้นไป มีการเดินทางท่องเที่ยว เพิ่มมากขึ้น เพราะในวัยดังกล่าว หากเป็นผู้ที่ทำงานรับราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือ บริษัทเอกชน ก็จะเข้าสู่วัยเกษียณอายุ ซึ่งคนกลุ่มนี้แท้จริงแล้วมีกำลังซื้อ เพราะยังคงมีรายได้จากเงิน บำเน็จบำนาญ รวมถึงมีเงินออม แต่ยังขาดสิ่งจูงใจ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสม สำหรับการเดินทางท่องเที่ยว

ในหลักการที่วางไว้เบื้องต้นคือ ททท.จะจัดทำเป็นบัตรสมาชิกออกให้สำหรับผู้สูงอายุ โดย เก็บค่าบัตรในราคาใบละ 500 บาท บัตรดังกล่าว จะมีอายุ 1 ปี และสามารถต่ออายุได้ หากต้องการ ซึ่งรูปแบบของบัตรเท่าที่ศึกษาอยู่ขณะนี้ แนวโน้มน่าจะเป็นบัตรพลาสติก คล้ายบัตรเอทีเอ็ม หรือบัตรประชาชน มีเลขที่บัตร ระบุวันเกิด พร้อม รูปถ่ายของผู้ถือ ส่วนสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ คือ ส่วนลดโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร โรงพยาบาล และผู้ถือบัตรยังได้สิทธิการคุ้มครองประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลด้วย นอกจากนั้น ยังได้รับของแถมอื่นๆ อีก โดยปีแรกตั้งเป้ายอดสมาชิกบัตรท่องเที่ยวผู้สูงอายุไว้ที่ 15,000 ใบ

ในส่วนของร้านอาหาร ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาขอส่วนลด 20% เป็นอย่างต่ำ ซึ่งททท. มองว่าต้องการให้เป็นบัตรพิเศษและจูงใจได้จริง เพราะส่วนใหญ่ร้านอาหารที่ให้ส่วนลดสมาชิก จะอยู่แค่ระหว่าง 5-15% เท่านั้น ส่วนราคาโรงแรมที่พัก ก็ต้องการให้ถูกเป็นพิเศษ โดยตั้งราคาให้เหมาะกับตลาดคนไทย ทั้งนี้ โครงการบัตรท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ จะเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ เที่ยว วันธรรมดาสำหรับตลาดคนไทย

"เราต้องคิดด้วยว่า เงิน 500 บาท ที่ผู้สูงอายุจะต้องมาเสียเพื่อการทำบัตร จะต้องคุ้มค่า โดยเฉพาะการคุ้มกันอุบัติเหตุ ที่ ททท. จะซื้อเป็น กรมธรรมน์อุบัติเหตุให้และมีผลใช้ได้ทันที ทุกที่ทุกเวลา ไม่ใช่แค่เฉพาะเวลาท่องเที่ยว นอกจากนั้น ส่วนลดร้านอาหาร ที่พัก โรงพยาบาล ก็ต้อง พิเศษจริงๆ และเงินค่าสมาชิก อีกส่วนหนึ่งจะถูก กันออกมาทำเรื่องการตลาดและโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดกระแสคนไทยเที่ยว ซึ่งปีแรกเพื่อสร้างกระแสและการรับรู้ คาดว่าจะใช้งบไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท"

ทั้งนี้ ททท.ยังต้องปรึกษากับภาคเอกชนเพิ่มเติมเพื่อจัดเป็นแพกเกจทัวร์ หรือเส้นทางท่องเที่ยว ที่เหมาะแก่ผู้สูงอายุด้วย ส่วนหนึ่งจะช่วยขยายฐานนักท่องเที่ยวคนไทย ขณะเดียวกัน ก็เชื่อว่า จะเพิ่มตัวเลขการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยให้มากขึ้น ตามเป้าหมายในปีนี้ที่ตั้งไว้กว่า 79 ล้านคนครั้ง เพราะเชื่อว่า เมื่อผู้สูงอายุเดินทาง ส่วนหนึ่งก็จะไปกับครอบครัว ดังนั้น ในส่วนของการลดราคาร้านอาหาร ก็จะลดทั้งโต๊ะ เป็นต้น หรือห้องพักก็จะให้ราคาพิเศษ หากในทริปมีผู้ถือบัตรท่องเที่ยวผู้สูงอายุ เป็นต้น และอีกเหตุผลหนึ่งที่เราต้องเก็บค่าสมาชิกรายปี ก็เพราะต้องการได้ผู้ใช้จริงเข้ามาเป็นสมาชิก เพราะ หากแจกฟรี บัตรก็จะดูไม่มีคุณค่าและบางคนก็ไม่ได้นำไปใช้

อย่างไรก็ตาม กรอบการศึกษาที่กล่าวมาทั้งหมดคณะทำงานจะทำเรื่องเสนอต่อรองผู้ว่าฯ ททท.ฝ่ายตลาดในประเทศ เพื่อขอความเห็นชอบ และอนุมัติให้ดำเนินโครงการ คาดว่าอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ จะแล้วเสร็จ และสามารถเริ่มโครงการ ได้ประมาณสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ศกนี้

ข้อความจาก :www.gotomanager.com